Tổ Văn - Sử

Những người thắp lửa - thắp sáng ước mơ!
Hứa Thị Kim Tiên – Tổ văn-sử
Tổ văn sử
 Ảnh: Các thầy cô tổ Văn-Sử nghệ năm học 2015-2016
Tôi vẫn thầm thân thương và tự hào gọi những thầy cô giáo trong tổ Văn-Sử chúng tôi như vậy! Bởi chính họ là những người thầy, người cô đang âm thầm thắp lên những ngọn lửa yêu người, yêu đời, yêu quê hương đất nước với bao niềm đam mê cháy bỏng trong lòng các thế hệ học sinh dưới mái trường THPT Yên Định 1. Họ chính là những kỹ sư tâm hồn với đúng nghĩa của nó, dạy các em “biết yêu cánh cò trong câu ca dao…bài học làm người em mãi khắc ghi. Công cha. Nghĩa me. Ơn thầy.” Cùng với sự ra đời và phát triển lớn mạnh của trường THPT Yên Định 1, cái tên tổ Văn, rồi tổ Văn - Sử cũng hình thành và phát triển từ đó. Năm mươi năm đã trôi qua, tổ Văn Sử đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp “trồng người” của trường. Đã có biết bao tên thầy cô được nhiều thế hệ học trò nhắc đến với một niềm xúc động rưng rưng, thành kính như thầy Sâm, thầy Trâm, thầy Liễn, thầy Nhân, thầy Chính… Làm sao ta có thể quên lời giảng của các thầy khi cất lên và để lại trong lòng học trò bao xúc cảm đẹp. Làm sao ta có thể quên hình bóng của mẹ hao gầy theo năm tháng, hình ảnh của cha nhọc nhằn bên những luống cày mà thầy đã dạy ta bằng những rung động rất thực của cuộc sống đời thường. Trong đôi mắt thơ ngây, trong sáng của lớp lớp học trò, các thầy là hiện thân của tinh thần nhân văn, lòng tự tôn dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn.
       Tiếp nối truyền thống thế hệ đi trước, các thành viên trong tổ văn – sử vẫn miệt mài, trăn trở với những bài giảng. Những năm gần đây, đa phần học trò đều chạy theo xu thế của thời đại là coi trọng các môn tự nhiên hơn là học văn và lịch sử. Mặc dù vậy,  với học trò nhiều thế hệ, cô Tiên, cô Lực, cô Đỗ Hoa, thầy Mai, cô Vân…vẫn chung một niềm say mê, nhiệt huyết với nghề. Giọng của các thầy, các cô vẫn sang sảng, hào hùng khi dạy “ Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, rồi “ Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh. Các thầy, các cô đã làm sống lại một thời vinh quang của tổ quốc, để ta thêm tự hào về mảnh đất ngàn năm văn  hiến. Và  ta quên sao được tâm trạng đầy xót xa khi thầy cô dạy “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, những lời giảng dịu dàng, sâu lắng của thầy cô khi đưa ta về với điệp khúc quê hương bình dị, với những chiều bảng lảng bóng hoàng hôn để ta lại được tìm về với những con người quê cần cù, chịu thương, chịu khó và “ dòng sông ai đã  đặt tên” vẫn chảy mãi trong tâm hồn những người con xa xứ. Chính các thầy, các cô là người đã thắp lên ngọn lửa đam mê trong các thế hệ học trò bằng của trái tim yêu thương và đầy nhiệt huyết của mình.
           Bên cạnh những thầy cô có bề dày kinh nghiệm là những thầy cô trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề như cô Giang, cô Minh, cô Đặng, thầy Luyện, cô Thủy…dù hoàn cảnh gia đình còn  khó khăn nhưng các thầy, các cô vẫn cố gắng vươn lên và đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy. Năm học 2013-2014, cô Giang đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh môn Văn, thầy Luyện đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử…
           Trong các công tác khác, tổ văn – sử cũng đạt nhiều thành tích đáng kể như 100% giáo viên tự học, tự bồi dưỡng đạt loại xuất sắc. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của các thầy, các cô được xếp loại cấp tỉnh có giá trị cao trong thực tiễn dạy và học. Không chỉ thế, các thành viên còn tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn trường tổ chức một cách tích cực. Dù đặc thù của tổ ít nam, nhiều nữ nhưng trongg các giải thi đấu thể dục, thể thao các cấp, thầy Mai vẫn nhiều lần tham gia và mang vinh quang về cho trường…
           Với sự nhiệt tình, đam mê, các thầy cô đã đem lại cho trường những thành tích đáng kể. Nhiều năm liền, môn văn, môn sử đều có 100% số học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh. Nhiều em đạt giải nhất, giải nhì HSG cấp tỉnh đem lại vinh quang cho trường: Em Nguyễn Thị Hiền, em Nguyễn Thị Thơm, Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Thị Hòa, Lê Thị Hà, Nguyễn Thị Hồng,…… Đặc biệt năm học 2009-2010, em Nguyễn Thị Thơm không chỉ đạt giải nhất môn lịch sử kì thi HSG cấp tỉnh mà còn đậu thủ khoa trường Đại học Hồng Đức khối C với số điểm 26. Các em mãi mãi là niềm tự hào của trường THPT Yên Định 1 hôm nay và mai sau. Đó cũng chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất, là thành quả lao động mà các thầy cô giáo tổ Văn – sử luôn phấn đấu, phát huy.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây